Hiểu đúng về Danh sách Tier 1 của BloombergNEF (BNEF).

By | Published | Không có bình luận

1.     Bloomberg và BloombergNEF.

Bloomberg là một công ty tài chính, phần mềm, dữ liệu và truyền thông tư nhân vô cùng nổi tiếng trên thế giới, có trụ sở tại Midtown Manhattan, New York, là nơi cung cấp những thông tin, sự kiện, chuyển động của các doanh nghiệp và biến động kinh tế vĩ mô của các nước hay những nhận định, ý tưởng giao dịch độc đáo, được coi là kênh thông tin “bất ly thân” của giới đầu tư và các nhà giao dịch tài chính.

Bloomberg New Energy Finance – một công ty con của Bloomberg, còn được gọi tắt BloombergNEF hay BNEF, là nhà cung cấp nghiên cứu chiến lược hàng đầu thế giới chuyên nghiên cứu, đánh giá các lộ trình cho các ngành năng lượng sạch, giao thông, công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp để thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng.

2.     Danh sách Tier 1 là gì?

Trên thị trường có hàng trăm nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời nhưng lại không có bất kỳ một kênh thông tin tập trung nào để có thể hỗ trợ các đơn vị mua hàng và các bên liên quan phân biệt minh bạch các hãng với nhau. Trước nhu cầu đó, BNEF đã phát triển một hệ thống phân cấp dựa trên khả năng được ngân hàng cho vay (bankability). Kết quả đưa ra là danh sách Tier 1 được thị trường biết tới là danh sách các nhà sản xuất tấm pin có tiếng, có độ tin cậy cao và đã được nhiều ngân hàng thẩm định. BNEF không đưa ra danh sách các hãng Tier 2 hay Tier 3.

‘Khả năng được ngân hàng cho vay’ – tức là khả năng được ngân hàng chấp nhận cấp khoản vay không truy đòi khi sử dụng sản phẩm của hãng đó cho một dự án. Đây là tiêu chí chính của việc phân loại Tier 1.

No alt text provided for this image

3.     Các tiêu chí để hãng pin có thể trở thành Tier 1?

Tier 1 được đánh giá và xếp loại theo từng quý do đó, trong quý, nhà cung cấp Tier 1 phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí sau:

1)    Có thương hiệu riêng VÀ có nhà máy của chính mình để sản xuất thương mại. Không có thương hiệu riêng và/ hoặc không có nhà máy riêng thì không được tính đến.

2)    Đã sản xuất tấm pin trên 5 năm, tích hợp chuỗi cung ứng theo chiều dọc, đầu tư mạnh vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), áp dụng dây chuyền robot tự động hoá tiên tiến.

3)    Trong vòng 2 năm qua nhà cung cấp đó phải có ít nhất 6 dự án khác nhau có quy mô trên 1.5MW, được hỗ trợ khoản vay không truy đòi bởi 6 ngân hàng thương mại khác nhau (không tính ngân hàng phát triển hay ngân hàng xuất nhập khẩu). Chỉ tính dự án được ngân hàng cấp vốn mới, không tính tới tái cấp vốn hay đảo nợ (refinancing).

Chú ý các khoản cho vay được xét đến trong Tier 1 là khoản vay không truy đòi (non-recourse). Đây là một yếu tố rất quan trọng, bởi vì điều đó có nghĩa là ngân hàng sẽ chịu rủi ro trong trường hợp tấm pin có vấn đề. (Do đó các ngân hàng sẽ đánh giá rất kỹ các hãng pin trong các dự án điện mặt trời mà họ tài trợ vốn vay.)

4)    Các nhà sản xuất đã nộp đơn phá sản hoặc đơn bảo vệ mất khả năng thanh toán, hoặc vi phạm nghĩa vụ tài chính lớn được nêu trong các tài liệu của tòa án sẽ bị loại khỏi danh sách Tier 1 cho đến khi có thông báo mới.

Lưu ý: BNEF có quyền thay đổi các tiêu chí phân loại Tier 1 bất kỳ lúc nào – đặc biệt là họ có quyền yêu cầu nhiều thông tin hơn để xếp một nhà sản xuất vào danh sách Tier 1, nhằm tăng độ tin cậy của danh sách xếp loại.

4.     Làm sao để có được Danh sách Tier 1 cập nhật hàng Quý? 

Tier 1 là sản phẩm nghiên cứu thị trường của BNEF, không được public miễn phí trên mạng. Do đó chúng ta sẽ không thể tìm thấy list Tier 1 bằng cách tìm kiếm trên Google. (Tất nhiên vẫn có một số trường hợp phát hiện lưu hành trên mạng internet nhưng đó là các bản cũ của các Quý trước đó hoặc các bản không được quyền và không được đảm bảo độ chính xác).

Các bên quan tâm (Chủ đầu tư, Nhà thầu EPC, Đơn vị mua hàng, đơn vị thương mại, ngân hàng…) muốn có được Danh sách Tier 1 cập nhật hàng quý, phải đăng ký (subscribe) với BloombergNEF’s Solar Insight. Danh sách Tier 1 là một phần của Báo cáo thị trường Quang điện của BloombergNEF hàng quý(BloombergNEF PV Market Outlook). Lưu ý: Có charge phí.

5.     Khuyến cáo:

Tier 1 chỉ xét riêng về khả năng được ngân hàng cấp vốn (bankability), nó không phải là thước đo về mặt chất lượng. Dù khả năng bankability một phần phản ánh chất lượng sản phẩm và độ tin cậy của nhà sản xuất nhưng các nhà mua hàng vẫn cần phải thực hiện quy trình đánh giá thẩm định phù hợp khi lựa chọn sản phẩm. Tier 1 không phải là gợi ý mua hàng từ BNEF.

BNEF đặc biệt khuyên những nhà mua hàng và các ngân hàng tham khảo thêm ý kiến của một công ty thẩm định kỹ thuật như RINA, ATA Renewables, Wood Plc, PVEL, Black & Veatch, TUV, E3, STS Certified, Clean Energy Associates, PI Berlin, Pvbuyer, Enertis, Oravia, Leidos Engineering, the Austrian Institute of Technology (AIT) or Phoventus.

Trong list Tier 1, BNEF sử dụng báo cáo thẩm định kỹ thuật của PVEL. Cụ thể trong list Tier 1 của BNEF, các bạn sẽ thấy có những nhà sản xuất được đánh dấu sao trên đầu, nghĩa là các nhà sản xuất đó đã được PVEL thẩm định.  (Hãng pin Seraphim là một trong số đó).

(PVEL là phòng thí nghiệm độc lập hàng đầu cho ngành công nghiệp quang điện hạ nguồn và lưu trữ năng lượng. Là chuyên gia trong việc kiểm tra độ tin cậy và hiệu suất công nghệ tấm pin và công nghệ lưu trữ. Các đánh giá của PVEL hỗ trợ cho các nhà phát triển, nhà đầu tư và chủ sở hữu dự án giảm thiểu rủi ro, tối ưu hóa tài chính và cải thiện hiệu suất hệ thống trong suốt vòng đời của dự án. Seraphim nhiều năm liền được PVEL xếp loại “Top Performer” bao gồm 2021 vừa được công bố.)

6.     Đôi nét về Hãng pin Seraphim:

Seraphim là nhà nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh tấm pin quang điện đẳng cấp thế giới. Kể từ khi thành lập vào năm 2011, Seraphim đã đạt được những thành tựu đáng kể, vượt qua hầu hết các đối thủ cạnh tranh về năng lực sản xuất và số lượng thiết kế sáng tạo. Seraphim giữ vững niềm tin rằng đổi mới là động lực chính của sự tiến bộ. Seraphim được chính phủ Giang Tô công nhận là Nhà máy Sản xuất Thông minh đời đầu (Batch I Smart Manufacturing Plant), đạt Chứng chỉ Công nhận Phòng thí nghiệm Nhân chứng (WMTC) của CSA, DEKRA và Chứng chỉ Phòng thí nghiệm CTF của TUV SUD. Đây là những ví dụ về những nỗ lực và thành tựu của Seraphim trong công cuộc đổi mới. Chúng tôi tự hào là công ty đi đầu trong ngành PV về đổi mới công nghệ. Seraphim được BNEF đánh giá là nhà sản xuất tấm pin Tier 1 trong 7 năm liên tiếp tính đến nay. Hiện tại, Seraphim có năng lực sản xuất toàn cầu là 5,5 GW, sẽ tăng lên 9GW vào cuối năm 2021. Seraphim phục vụ khách hàng trên toàn thế giới với các sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ chuyên nghiệp. Đến cuối năm 2020, các sản phẩm của 11GW Seraphim đã được ứng dụng rộng rãi tại hơn 40 quốc gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 37 Bùi Hữu Nghĩa, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn trà, Thành phố Đà Nẵng

 +84 846 39 19 68

 contact@solareye.vn

SolarEye