O&M SERVICE – Những điều nhà thầu Năng lượng mặt trời cần biết!!!

Đăng ngày | Không có bình luận

Hoạt động và bảo trì, thường được gọi là “O&M”, đã phát triển từ một dịch vụ đơn giản được cung cấp bởi các công ty kỹ thuật, mua sắm và xây dựng (EPC) cho các hệ thống mà họ xây dựng, thành một phân khúc thị trường chuyên dụng bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ độc lập và các chi nhánh mạnh mẽ của các công ty hợp đồng năng lượng mặt trời. 
Sự trưởng thành của ngành năng lượng mặt trời cũng dẫn đến việc tăng cường chuyên môn hóa O&M để giải quyết các nhu cầu phức tạp hơn của cả thị trường và lưới điện.

Bất kể các nhà thầu năng lượng mặt trời có tham gia trực tiếp vào O&M hay không, điều quan trọng là phải hiểu rõ – đặc biệt là với tuổi thọ dài của các hệ thống năng lượng mặt trời và nhu cầu liên tục để đảm bảo chúng tạo ra nhiều điện nhất có thể.

Trong bài viết này, chúng ta khám phá những điều sau đây:

  • O&M năng lượng mặt trời bao gồm những gì 
  • Những cân nhắc của các nhà thầu năng lượng mặt trời về việc cung cấp dịch vụ O&M
  • Làm việc với các công ty khác chuyên về lĩnh vực này và các tiêu chí đánh giá các đối tác O&M năng lượng mặt trời tiềm năng

O&M là gì?

Nói rộng hơn, O&M là một tập hợp các hoạt động hoặc chương trình liên quan đến các hoạt động, nhiệm vụ và lao động giúp hệ thống vận hành đúng cách và hiệu quả. 

O&M bao gồm nhiều chức năng cơ bản như: xác định và giải quyết vấn đề nhanh chóng, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động do lỗi cũng như báo cáo toàn diện và minh bạch.

Vận hành và bảo trì năng lượng mặt trời là gì?

Như bạn có thể đoán, O&M năng lượng mặt trời cũng là một tập hợp các hoạt động này, nhưng được áp dụng cụ thể cho việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời để giúp tối ưu hóa cách chúng sản xuất năng lượng. 

Có một số khía cạnh khác nhau của O&M năng lượng mặt trời: 

  • Bảo trì phòng ngừa : Việc kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị định kỳ để tránh sự cố và tổn thất sản xuất không cần thiết 
  • Bảo trì khắc phục: Sửa chữa sau khi xảy ra sự cố để giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến 
  • Bảo trì dựa trên điều kiện : Sử dụng dữ liệu thời gian thực để dự đoán sự cố và ưu tiên các hoạt động cũng như nguồn lực; được cung cấp bởi ngày càng nhiều nhà tích hợp bên thứ ba và nhà cung cấp chìa khóa trao tay

Mỗi phương pháp này sử dụng một số dịch vụ, có thể bao gồm: giám sát và chẩn đoán hiệu suất, dự báo năng lượng, quản lý bảo hành và bảo trì phòng ngừa như làm sạch mô-đun và kiểm soát bụi bẩn. 

Nó cũng có thể liên quan đến việc tích hợp với bên thứ ba để vận hành hệ thống, nâng cấp kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA), thay thế các bộ phận và hỗ trợ lợp lại tấm pin.


 

O&M năng lượng mặt trời đòi hỏi những gì?

Trọng tâm của O&M năng lượng mặt trời là hai trụ cột quan trọng: bảo trì và quản lý rủi ro. Khía cạnh bảo trì tập trung vào việc bảo trì và sửa chữa thường xuyên các thành phần hệ thống để đảm bảo chúng hoạt động với hiệu suất cao nhất, trong khi khía cạnh quản lý rủi ro tập trung vào các biện pháp chủ động nhằm xác định, giảm thiểu và quản lý các mối nguy hiểm và thách thức tiềm ẩn. Cùng với nhau, các yếu tố này phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo tuổi thọ, độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống năng lượng mặt trời, tạo tiền đề cho việc tìm hiểu sâu hơn về từng chi tiết cụ thể của chúng.

Khía cạnh bảo trì

Bảo trì bao gồm cả các yếu tố theo lịch trình và đột xuất. Mặc dù các dịch vụ theo lịch trình được nêu trong hướng dẫn sử dụng sản phẩm của nhà sản xuất thiết bị, nhưng việc bảo trì đột xuất liên quan đến việc khắc phục sự cố khi chúng xảy ra (khá dễ hiểu). 

Bảo trì theo lịch trình làm giảm tần suất và chi phí của công việc đột xuất, lý tưởng nhất là đạt được một hệ thống hoạt động bình thường nhờ hệ thống giám sát liên tục và phục hồi rõ ràng.

Khía cạnh quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro, một khía cạnh khác của dịch vụ O&M do một số công ty trong ngành cung cấp, là khả năng xác định những gì có thể xảy ra và dự đoán xác suất cũng như hậu quả . 

Nó cho phép chủ sở hữu PV và người quản lý tài sản lập kế hoạch hiệu quả cho việc bảo trì đột xuất và giảm thiểu các vấn đề. Quản lý rủi ro tiếp tục phát triển như một lĩnh vực riêng biệt, với một số công ty cung cấp phần mềm và dịch vụ để giúp đảm bảo sản xuất năng lượng mặt trời.

Tạo nền tảng cho việc vận hành và bảo trì với mức độ bảo trì thấp hơn

Khi hệ thống PV được thiết kế và xây dựng với chất lượng cao nhất, sử dụng các giải pháp phần mềm hoàn chỉnh, chi phí và thời gian lãng phí liên quan đến O&M sẽ ít hơn. 
Nếu bạn đang tìm hiểu về mảng năng lượng mặt trời, hoặc cần sự giúp đỡ. Hãy liên hệ chúng tôi: tại đây

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 37 Bùi Hữu Nghĩa, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn trà, Thành phố Đà Nẵng

 +84 846 39 19 68

 contact@solareye.vn

SolarEye